Tula Para Kay Bridget Jones

Napanood ko kamakailan ang Bridget Jones: The Edge of Reason sapagkat 1. Mahaba-haba ang bakasyon at nagkaroon ako ng oras na manood, at 2. maynagmabuting loob na nagpahiram sa akin ng DVD.

Isa sa pinaka nagustuhan ko sa pelikula ay ang tula na ipinahayag ni Daniel Cleaver (Hugh Grant) kay Bridget Jones (Renée Zellweger) noong naglalakbay sila lulan ng isang bangka sa Thiland.

Sa mga hindi nakapanood ng pelikula, isusulat ko dito ang kapiraso ng tula na aking naibigan. Hango ito mula sa "Phra Aphai Manee" na siyaring ginamit sa dialogo. Sana'y magustuhan din ninyo ito:

Why can you not see that I adore you?
Why do you avoid and scorn me?
If you cast me off and leave me,
How shall I live another day?

Maiintindihan mo ang lalim ng damdamin ng tula kung ikaw ay umiibig. Makapangyarihan ang titik ng tula. Nakakalungkot lamang at ginamit ito sa pambola kay Bridget sa pelikula.

Leave a Reply

